บทที่ 2 บทบาทของนักวิเคราะห์ระบบ

บทบาทของนักวิเพราะห์
ความต้องการนักวิเคราะห์ระบบในโลกธุรกิจ
 องค์กรต่างๆ ใช้ข้อมูลสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการดำเนินการทางธุรกิจ
 - พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อการดำเนินการขององค์กร
 - พัฒนาระบบเพื่อการแก้ไขปัญหาการดำเนินการในปัจจุบัน
 - พัฒนาระบบเพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ
 - พัฒนาระบบเพื่อรองรับการขยายตัวขององค์กร

ความหมายที่แท้จริงของนักวิเคราะห์
 - ผู้กำหนดสาเหตุของปัญหาขององค์กรที่แท้จริง
 - ผู้แก้ไขปัญหาต่างๆ
 - ผู้ให้คำปรึกษาด้านเทคโนโลยีแก่องค์กรฃ
 - ผู้แนะนำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในองค์กร

บทบาทของนักวิเคราะห์
 อดีต
  - พัฒนาระบบต่อเมื่อมีปัญหา
  - แก้ปัญหาเฉพาะหน้าขององค์กร
 ปัจจุบัน
  - กำหนดรูปแบบของปัญหาในระบบปัจจุบัน
  - ให้ข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบการดำเนินการเพื่อก้าวไปสู่ระบบใหม่
  - ให้ความรู็แก่ผู็ทำงานในองค์กร เพื่อพัฒนาในการทำงาน
คุณสมบัติของนักวิเคราะห์
  - มีความเชี่ยวชาญในด้านเทคนิค
  - มีความเชี่ยวชาญในด้านธุรกิจ
  - มีความเชี่ยวชาญในด้านของบุคลากร
  - มีจรรยาบรรณและคุณธรรม

วงจรชีวิตของการพัฒนาระบบ
 - มีความต้องการหรือปัญหา
 - การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนา
 - การวิเคราะห์กำหนดความต้องการ
 - การออกแบบระบบใหม่
 - การพัฒนาและติดตั้งระบบใหม่
 - การดูแลรักษาระบบใหม่
การศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบ
 - ศึกษาความเป็นไปได้ในด้านของวัฒนธรรมขององค์กร
 - ศึกษาความเป็นไปได้ในด้านเศรษฐกิจการเงิน
 - ศึกษาความเป็นไปได้ในด้านเทคโนโลยี
 - ศึกษาความเป็นไปได้ในด้านระยะเวลา
 - ศึกษาความเป็นไปได้ในด้านรีสอร์ส
การวิเคราะห์และกำหนดความต้องการ
 - กำหนดปัญหาการดำเนินการในปัจจุบัน
 - กำหนดความต้องการของผู้ใช้ระบบเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
 - สร้างโมเดลของรูปแบบการทำงานต่างๆตามความเหมาะสม
 - กำหนดวิธีการแก้ปัญหาที่เหมาะสม
การพัฒนาและติดตั้งระบบใหม่
 - การจัดซื้อและติดตั้งอุปกรณ์
 - การพัฒนาหรือจัดซื้อซอฟต์แวร์
 - การทดสอบความถูกต้องในการทำงานของระบบที่ติดตั้ง
 - การอบรมบุคลากร
การดูแลรักษาระบบใหม่
 - การดูแลรักษาอุปกรณ์ให้อยู่ในสภาพที่สามารถรองรับการใช้งานได้
 - การดูแลแก้ไขข้อบกพร่องในการทำงานของซอฟต์แวร์ให้มีความทันสมัย
 - การพัฒนาโมดูลการทำงานเพิ่มเติมเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลง

การบริหารโครงการ
 - เป็นวิธีที่จะช่วยให้การดำเนินการของโครงการนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สมารถพัฒนาระบบได้สมบูรณ์ภายในเลที่กำหนด
 - บุคลากรที่เกี่ยวข้อง
   - หัวหน้าโครงการ
   - ลูกค้าหรือผู้ว่าจ้าง
   - ทีมพัฒนา

การจัดตั้งโครงการและการวางแผน
 - การจัดตั้งโครงการเกิดจากหลายสาเหตุ
 - แผนการดำเนินการบริหารโครงการ
 - ขั้นตอนการดำเนินการ
 - ปัญหาของระบบพิจารณาจัดพิมพ์หนังสือ
 - ประสิทธิภาพของระบบ
การยืนยันซึ่งความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบใหม่
 - ความเป็นไปได้ในการพัฒนาระบบใหม่
 - ความเป็นไปได้ในด้านเศรษฐศาสตร์
 - ความเป็นไปได้ด้านเทคโนโลยี
 - ความเป็นไปได้ในระยะเวลาที่กำหนด

การกำหนดระยะเวลาและจัดทำตารางเวลา
 - กำหนดขั้นตอนการทำงานอย่างละเอียด
 - การกำหนดระยะเวลาของแต่ละขั้นตอนที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความชำนาญของหัวหน้าโครงการ
 - วิธีการกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน
การกำหนดตัวบุคคลและหน้าที่รับผิดชอบ
 - หัวหน้าโครงการคือผู้กำหนดเลือกผู้ร่วมงาน
 - ขนาดของทีมพัฒนาไม่ควรมีขนาดใหญ่นัก
 - หน้าที่รับผิดชอบของแต่ละบุคคลต้องกำหนดอย่างชัดเจน
 - วิธีการพิจารณากำหนดตัวบุคคล



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่2

บทที่3

บทที่ 7