บทที่4

จงอธิบายข้อดีของรูปแบบการทำงานแบบ SJF
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ แบบงานใดใช้เวลาสั้นให้ทำก่อน(Shortest-Job-First Scheduling:SJF)
เป็นวิธีการจัดลำดับด้วยการนำโปรเซสที่ใช้เวลาน้อยที่สุดมาทำงานก่อน ซึ่งจัดเป็นทางเลือกวิธีหนึ่งที่ต้องการแก้ไขข้อบกพร่อง

จงอธิบายข้อดีข้อเสียของรูปแบบการทำงานแบบ RR



โปรเซสต่างๆจะถูกดำเนินการไปพร้อมกัน ถ้าหากมีการกำหนดให้ระยะเวลาควอนตัมมีค่าน้อยๆโปรเซสต่างๆก็จะได้กลับมาอยู่ในสถานะรันได้เร็วขึ้น เหมือนกับว่าทุกโปรเซสทำงานไปพร้อมๆกัน การที่มีการแบ่งเวลาให้ทุกโปรเซสมีโอกาสเข้ามาครอบครองซีพียูนั้น เป็นจุดเริ่มต้นของระบบการทำงานแบบแบ่งเวลาใช้งาน ซึ่งหมายถึงการแบ่งเวลาของซีพียูให้กับทุกๆโปรเซสเพื่อโปรเซสสามารถใช้งานซีพียูได้อย่างทั่วถึงนั่นเอง

จงอธิบายข้อเสียของรูปแบบการทำงานแบบลำดับความสำคัญ



โปรเซสที่มีลำดับความสำคัญต่ำอาจจะไม่มีโอกาสได้ใช้ CPU ถ้ามีโปรเซสที่มีลำดับความสำคัญสูงอยู่เป็นจำนวนมาก หรือมีโปรเซสที่มีลำดับความสำคัญสูงเข้ามาใหม่ตลอดเวลา

การจัดคิวรูปแบบใดมีการใช้เวลาควันตัม 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วิธีวนรอบ (Round Robin Scheduling : RR)
         
วิธีวนรอบ (Round Robin Scheduling : RR) ใช้กับระบบงานคอมพิวเตอร์แบบแบ่งเวลา มีลักษณะการจัดคิวแบบ FCFS แต่มีสิทธิในการ ครอบครอง CPU ของแต่ละโปรเซส คือ “แต่ละโปรเซสที่เข้ามาในระบบจะถูกจ ากัดเวลาการเข้าไปใช้ CPU เท่า ๆ กัน ” เรียกช่วงเวลานี้ว่า เวลาควันตัม (Quantum Time) ตัวจัดเวลาระยะสั้นจะมีการให้ CPU กับ โปรเซสที่อยู่ในคิวแบบวนรอบ มีกฏเกณฑ์ว่าถ้าโปรเซสใดไม่สามารถกระทำได้สำเร็จภายใน 1 ควันตัม โปรเซสจะต้องถูกนำกลับไปไว้ในคิวเช่นเดิม

Short-term Scheduler ทำหน้าที่อย่างไร

Short-Term Scheduler หรือ CPU Scheduler) ทำหน้าที่เลือกกระบวนการที่รออยู่ในแถวพร้อมขึ้นมาเพื่อเข้าใช้หน่วยประมวลผลกลางต่อไป ตัวจัดตารางการทำงานทั้งสองแบบมีข้อแตกต่างหลัก ๆ คือ ความถี่ในการทำงาน ตัวจัดตารางระยะสั้นจะต้องทำงานเลือกกระบวนการค่อนข้างบ่อย เพราะกระบวนการอาจทำงานในหน่วยประมวลผลกลางเพียง 2-3 มิลลิวินาที แล้วหยุดค่อยการรับส่งข้อมูล โดยปกติตัวจัดตารางระยะสั้นนี้จะทำงานอย่างน้อยทุก ๆ 10 มิลลิวินาที ซึ่งนับว่าบ่อยมาก ดังนั้นตัวจัดตารางระยะสั้นต้องสามารถทำงานได้เร็วมาก ในส่วนของตัวจัดตารางระยะยาว จะมีความถี่ในการทำงานน้อยมาก ที่เป็นเช่นนี้เพราะว่า การสร้างกระบวนการใหม่ให้แก่ระบบอาจใช้เวลาเป็นนาที

ตัวจัดคิวระยะสั้นกับระยะยาวแตกต่างกันอย่างไร

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวจัดคิวระยะสั้นกับระยะยาวแตกต่างกันอย่างไร

การทำงานของตัวจัดคิวในระยะยาวมีความแตกต่างกับตัวจัดคิวในระยะสั้นอยู่ในบางส่วน การจัดคิวในระยะสั้นเป็นการจัดคิวในระดับโปรเซสและทำหน้าที่คัดเลือกโปรเซสในสถานะพร้อมและส่งเข้าไปอยู่ในสถานะรัน ส่วนการจัดคิวในระยะยาวจะเป็นการจัดคิวในระดับ "งาน“ ไม่ใช่ระดับ "โปรเซส" เมื่อผู้ใช้ส่งงานเข้ามาในระบบ งานเหล่านี้จะเข้าไปรออยู่ในคิวงานเมื่อระบบอยู่ในสภาพพร้อมที่จะรับ โปรเซสใหม่ได้

การบวกเมตริกซ์ ใช้รูปแบบ processor แบบใด

คำสั่งเดี่ยวและหลายชุดข้อมูล ( Single Instruction Multiple Data : SIMD ) SIMD มีประโยชน์ต่องานทางด้านการคำนวณที่ต้องการคำนวณแบบเดียวกันกับข้อมูลหลาย ๆ ชุดเช่น การบวกเมตริกซ์

ลักษณะการจัดคิวแบบใดมีค่าเฉลี่ยในการรอน้อยที่สุด

Shortest-Job-First Scheduling : SJF ให้งานที่ใช้เวลาน้อยที่สุดได้ทำงานก่อน ผลจากการคำนวณเวลาเฉลี่ยที่ต้องในการทำงานให้เสร็จสิ้นของ process ทั้งหมดคือ 13 และเวลาเฉลี่ยที่ต้องใช้ในการรอของ process ทั้งหมดคือ 7 ซึ่งจะเห็นได้ว่าวิธี SJF ใช้เวลาในการทำงานและเวลาในการรอน้อยกว่าวิธี FCFS มาก

ระยะเวลาที่โปรเซสทำงานเสร็จมีหลักการคำนวณอย่างไร

เมื่อโปรเซสเซอร์ตัวแรกทำงานเสร็จ ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นข้อมูลของโปรเซสเซอร์ตัวต่อไป

ตัวส่ง Dispatcher ทำหน้าที่อย่างไร
ทำหน้าที่ควบคุมการครอบครองเวลา cpu ของ process ฟังก์ชันนี้ประกอบด้วย การย้าย Context การย้ายไป user mode กระโดดไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมของโปรแกรม เพื่อที่จะเริ่มรันโปรแกรมนั้นใหม่อีกครั้ง




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

บทที่3

บทที่2

บทที่ 7